ดอลลาร์อ่อนค่า นักลงทุนเก็งเฟดยุติขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 14, 2023 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ (14 เม.ย.) หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่สหรัฐเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะระงับวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้

ณ เวลา 19.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ -0.08% สู่ระดับ 100.93 ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้น +0.10% สู่ระดับ 1.1058 เทียบดอลลาร์

          สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) ว่า ดัชนี PPI เดือนมี.ค.ลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี ขณะที่เมื่อวันพุธที่ 12 เม.ย.           สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI เดือนมี.ค.อ่อนแอลงตามคาดการณ์

"ดัชนี CPI ปรับขึ้นในอัตราที่ค่อนข้างสอดคล้องกับการคาดการณ์ ดังนั้นนักลงทุนจึงตอบสนองต่อข้อมูลดังกล่าว โดยผมคิดว่านักลงทุนมีมุมมองเชิงลบต่อดอลลาร์ในขณะนี้" นายอดัม โคล หัวหน้านักกลยุทธ์ค่าเงินของบริษัทอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าว

นอกจากนี้ รายงานการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 21-22 มี.ค.ที่ผ่านมายังบ่งชี้ว่า ผู้กำหนดนโยบายของเฟดหลายรายพิจารณาถึงการระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากคาดการณ์ว่า ปัญหาในภาคธนาคารจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ