กูรูคาดเยนพุ่ง 11% แตะ 120 เยนต่อดอลล์สิ้นปีนี้ หลังเก็งเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 4, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนฟื้นตัวขึ้นรับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นหดแคบลง

ยูบีเอส ซีเคียวริตีคาดว่า เยนจะเป็นสกุลเงินหลักที่จะได้รับประโยชน์ หากเฟดตัดสินใจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคาดว่าเยนจะทะยานขึ้นถึง 120 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีนี้ หรือราว 11% จากระดับปัจจุบัน

ด้านเครดิต อากริโคล ซีไอบีคาดว่า เยนจะทะยานขึ้นแตะ 122 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการเข้าซื้อเยนในฐานะสกุลเงินปลอดภัยท่ามกลางความวิตกที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับภาคการธนาคารของสหรัฐ

นายเดวิด ฟอร์เรสเตอร์ นักวิเคราะห์ในสิงคโปร์เปิดเผยว่า ธนาคารของญี่ปุ่นถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยในการลงทุนมากกว่าธนาคารของสหรัฐ เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากการที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกปรับตัวขึ้น เพราะธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ดำเนินนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield-curve-control)

หลัง BOJ ประกาศนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ทำให้มีการคาดการณ์ว่า เยนอาจอ่อนค่าลงแตะ 140 เยนต่อดอลลาร์ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

อย่างไรก็ตาม หาก BOJ ปรับเปลี่ยนนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนในปีนี้ ก็อาจจะช่วยหนุนค่าเงินเยนขึ้นด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เยนปรับตัวขึ้นมากถึง 0.4% สู่ระดับ 134.14 เยนต่อดอลลาร์ในวันนี้ (4 พ.ค.) ก่อนลดช่วงบวกลงเหลือ 0.1% โดยเยนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันยาวนานที่สุดในรอบ 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ