ดอลลาร์แข็งค่า นักลงทุนเกาะติดเจรจาเพดานหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 22, 2023 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

ณ เวลา 21.54 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.11% สู่ระดับ 103.31 ขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.05% สู่ระดับ 1.08 เทียบยูโร และแข็งค่า 0.42% สู่ระดับ 138.53 เยน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะทำการเจรจาขยายเพดานหนี้ในวันนี้ หลังการเจรจาระหว่างคณะทำงานของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสัปดาห์ที่แล้วไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

นักลงทุนลดน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย. หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 27.9% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้น้ำหนัก 43.7%

นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 72.1% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.

นายพาวเวลกล่าวว่า ภาวะตึงตัวในภาคธนาคารจะเป็นปัจจัยทำให้เฟดไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่สูงมากนักเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยปัญหาจากธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) อาจกลับมาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีก

"ดังนั้น อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเราอาจจะไม่จำเป็นต้องสูงมากนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเรา" นายพาวเวลกล่าวในงานเสวนา Thomas Laubach Research Conference ว่าด้วยนโยบายการเงินเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

นอกจากนี้ นายพาวเวลย้ำว่า การตัดสินใจนโยบายการเงินของเฟดในอนาคตจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับ โดยจะไม่มีการกำหนดทิศทางไว้ล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ