ดอลลาร์พุ่งนิวไฮ 2 เดือน นลท.แห่ซื้อดอลลาร์ หวั่นสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 25, 2023 21:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ

ณ เวลา 21.26 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ บวก 0.26% สู่ระดับ 104.14 หลังจากพุ่งแตะ 104.16 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้เครดิตพินิจแนวโน้มเชิงลบแก่สหรัฐ พร้อมเดือนว่า อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐจาก AAA ในปัจจุบัน เนื่องจากการเจรจาขยายเพดานหนี้ยังคงไม่มีความคืบหน้า ซึ่งอาจส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะทำการเจรจาเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้ในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเมื่อวานนี้

นายแมคคาร์ธีกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ โดยพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันยังคงไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของอีกฝ่าย

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนบอกปัดข้อเรียกร้องของนายแมคคาร์ธีที่ต้องการให้มีการปรับลดงบประมาณรายจ่าย ขณะที่นายแมคคาร์ธีก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องของปธน.ไบเดนที่ต้องการให้มีการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลด้วยการปรับเพิ่มภาษีที่เรียกเก็บจากคนร่ำรวย

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

แม้เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย. แต่นายแมคคาร์ธีกล่าวว่า เขาอนุญาตให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถเดินทางออกนอกกรุงวอชิงตัน ดีซี และกลับสู่รัฐของตนเองในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากวันจันทร์ที่ 29 พ.ค.จะเป็นวัน Memorial Day ซึ่งเป็นวันหยุดของสหรัฐ

ท่าทีของนายแมคคาร์ธีดังกล่าว เป็นการบ่งชี้ว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสยังคงไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้ในเร็วๆนี้

ด้านนายสตีฟ สกาลิส ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎร ประกาศว่า สภาผู้แทนราษฎรจะพักการประชุมเริ่มตั้งแต่วันนี้ (25 พ.ค.) เนื่องในวันหยุด Memorial Day

"ในกรณีที่ท่านประธานาธิบดีและท่านประธานสภาฯสามารถบรรลุข้อตกลงกัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็จะได้รับแจ้งภายในเวลา 24 ชั่วโมง หากจำเป็นต้องเดินทางกลับสู่กรุงวอชิงตันเพื่อทำการลงมติ ไม่ว่าจะเป็นช่วงสุดสัปดาห์นี้ หรือในสัปดาห์หน้า" นายสกาลิสระบุ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งกล่าวสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ตลาดจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ