ปอนด์พุ่งนิวไฮ 10 เดือนเทียบยูโร จับตาเงินเฟ้อ,ประชุม BoE สัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 19, 2023 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนเทียบยูโรในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษ รวมทั้งการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ปอนด์ดีดตัวสู่ระดับ 0.8520 เทียบยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2565 และอยู่ที่ 1.281 ดอลลาร์ ใกล้ระดับ 1.285 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดรอบ 14 เดือนซึ่งทำไว้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนพ.ค.ในวันพุธนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะชะลอตัวสู่ระดับ 8.5% เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 8.7% ในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน จะอยู่ที่ระดับ 6.8% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า BOE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

หาก BoE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด ก็จะเป็นการดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศคงนโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษ

ก่อนหน้านี้ BoE มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเดือนพ.ค. โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 12 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ BoE ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยระบุว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ อันเนื่องจากการพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ