ปอนด์อ่อนค่า จับตาเงินเฟ้อ,ประชุมแบงก์ชาติอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 20, 2023 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์และยูโร ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษ รวมทั้งการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 19.09 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่า 0.28% สู่ระดับ 1.275 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.36% สู่ระดับ 0.857 เทียบยูโร

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนพ.ค.ในวันพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะชะลอตัวสู่ระดับ 8.5% เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 8.7% ในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน จะอยู่ที่ระดับ 6.8% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.

ขณะเดียวกัน BoE จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า BOE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

หาก BoE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด ก็จะเป็นการดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศคงนโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษ

ก่อนหน้านี้ BoE มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเดือนพ.ค. โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 12 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ BoE ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยระบุว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ อันเนื่องจากการพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ