ดอลลาร์พลิกอ่อนค่าเทียบเยน หลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณแทรกแซงตลาด FX

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 26, 2023 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พลิกอ่อนค่าเทียบเยน หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นส่งสัญญาณอาจแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเยน

ณ เวลา 19.36 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.39% สู่ระดับ 143.12 เยน

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในขณะนี้ สะท้อนให้เห็นว่าเยนกำลังเคลื่อนไหวเพียงด้านเดียวและอย่างรวดเร็ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ที่ทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีกหรือไม่ นายคันดะกล่าวว่า "เรายังไม่ตัดทางเลือกใดออกไป"

ด้านนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวก่อนหน้านี้เช่นกันว่า "ในทางทฤษฎี การอ่อนค่าของเยนถือเป็นปัจจัยบวกกับบางภาคส่วน แต่ก็เป็นปัจจัยลบกับอีกหลายภาคส่วน โดยผลกระทบเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของเยนในช่วงเวลานั้น แต่สิ่งที่สำคัญคือค่าเงินควรจะเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพและสะท้อนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ"

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การที่ผู้ว่าการ BOJ กล่าวถึงค่าเงินเยนอย่างเปิดเผย ทำให้นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดครั้งใหม่

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดในเดือนก.ย.2565 ซึ่งเป็นการแทรกแซงครั้งแรกในรอบ 24 ปี ก่อนที่จะเข้าแทรกแซงอีกครั้งในเดือนต.ค.2565 โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน (4.3 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท หลังจากที่เยนดิ่งลงแตะระดับ 151.94 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ