ดอลลาร์แข็งค่า ขานรับถ้อยแถลง "พาวเวล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 28, 2023 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 21.52 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.58% สู่ระดับ 103.09 ขณะที่ดอลลาร์ดีดตัวขึ้น 0.48% สู่ระดับ 1.091 เทียบยูโร และแข็งค่า 0.31% สู่ระดับ 144.51 เยน

นายพาวเวลส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.และก.ย.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และสกัดความร้อนแรงในตลาดแรงงาน

"ถ้าคุณดูข้อมูลในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา คุณจะพบการขยายตัวที่แข็งแกร่งกว่าคาด ตลาดแรงงานที่ตึงตัวกว่าคาด และเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด สิ่งนี้บอกเราว่า แม้นโยบายที่เราใช้มีความเข้มงวด แต่ก็อาจจะยังเข้มงวดไม่เพียงพอ และยังใช้เวลานานไม่เพียงพอ"

"เราเชื่อว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหลายครั้ง โดยมีสาเหตุจากตลาดแรงงานที่มีความแข็งแกร่งอย่างมาก" นายพาวเวลกล่าวในการเสวนาว่าด้วยนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ซึ่งธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดขึ้นที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกส ในวันนี้

ต่อคำถามที่ว่า ต่อจากนี้ เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งเว้นครั้ง หลังจากที่ได้พักการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้หรือไม่ นายพาวเวลกล่าวว่า "สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ แต่ผมไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งติดต่อกัน"

นอกจากนี้ นายพาวเวลระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้

ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์ที่แล้ว นายพาวเวลกล่าวย้ำว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง สู่ระดับ 5.50-5.75% ภายในสิ้นปีนี้

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยดัชนีดังกล่าวเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ซึ่งสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลกำลังจับตาค่าเงินเยนอย่างใกล้ชิดจากการที่เยนอ่อนค่าลงอย่างมากในขณะนี้

"เรากำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเยนอย่างใกล้ชิด โดยจะให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน และจะดำเนินการอย่างเหมาะสม หากเยนปรับตัวผันผวนมากเกินไป" นายคันดะกล่าว

คำกล่าวของนายคันดะมีขึ้น ขณะที่เยนดิ่งลงสู่ระดับ 144.26 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน และดิ่งลงสู่ระดับ 157.98 เทียบยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี

ตลาดจับตาท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่นายคันดะเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ญี่ปุ่นจะไม่ตัดทางเลือกในเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงค่าเงินเยน

"เหตุการณ์ในครั้งนี้เหมือนกับในปีที่แล้วซึ่งเยนทรุดตัวลงอย่างหนักจนทำให้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาด" นายลี ฮาร์ดแมน นักวิเคราะห์จาก MUFG กล่าว

ในปีที่แล้ว กระทรวงการคลังญี่ปุ่นทุ่มเงินรวม 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในการเข้าแทรกแซงตลาดในวันที่ 22 ก.ย., 21 ต.ค. และ 24 ต.ค. หลังจากที่เยนดิ่งทะลุระดับ 151 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2533


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ