ดอลลาร์อ่อนค่า สอดคล้องบอนด์ยีลด์อ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 11, 2023 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลัก สอดคล้องกับการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ แม้สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) สูงกว่าคาด ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 21.38 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.11% สู่ระดับ 105.71 ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่า 0.16% สู่ระดับ 1.062 เทียบยูโร และปรับตัวขึ้น 0.24% สู่ระดับ 149.05 เยน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยดัชนีดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ทุกรายการ

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.6% จากระดับ 2.0% ในเดือนส.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.7% ในเดือนส.ค.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.3% จากระดับ 2.5% ในเดือนส.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2% จากระดับ 0.2% ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายต่างสนับสนุนให้เฟดยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ตลาดจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ประจำวันที่ 19-20 ก.ย.ในวันนี้ รวมทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ