ดอลลาร์แข็งค่า สอดคล้องบอนด์ยีลด์ดีดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 18, 2023 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก สอดคล้องกับการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 20.42 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.1% สู่ระดับ 106.35 ขณะที่ดอลลาร์ดีดตัว 0.22% สู่ระดับ 1.055 เทียบยูโร และอ่อนค่า 0.06% สู่ระดับ 149.71 เยน

ดอลลาร์ถูกกดดันในช่วงแรก หลังจีนเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนหยวนและสกุลเงินเอเชีย

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมาจากคำสั่งซื้อในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังเกิดเหตุโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้แรงหนุนจากการเปิดเผยยอดค้าปลีกสูงกว่าคาดในเดือนก.ย. ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

การกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าว ถือเป็นการแสดงความเห็นของนายพาวเวลเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดจะเริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ในวันเสาร์นี้ ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.

กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นต่อสาธารณะ หรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ