ดอลลาร์แข็งค่า สอดคล้องบอนด์ยีลด์ดีดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 15, 2023 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก สอดคล้องกับการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ

ณ เวลา 20.19 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.04% สู่ระดับ 104.10 ขณะที่ดอลลาร์ดีดตัว 0.10% สู่ระดับ 1.087 เทียบยูโร และอ่อนค่า 0.02% สู่ระดับ 150.34 เยน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ แต่ยังคงต่ำกว่าระดับ 4.5% หลังจากดิ่งลงอย่างหนักวานนี้

ตลาดจับตาการเปิดเผยดัชนี PPI ในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี PPI ชะลอตัวในเดือนต.ค. เช่นเดียวกับดัชนี CPI

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 1.9% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.2% ในเดือนก.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. จากระดับ 0.5% ในเดือนก.ย.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.7% ในเดือนก.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. จากระดับ 0.3% ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในสภาคองเกรสเกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์

ล่าสุด ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแล้ว และเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ก่อนที่จะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมายภายในวันศุกร์ที่ 17 พ.ย.เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ