ดอลลาร์พลิกแข็งค่า สอดคล้องบอนด์ยีลด์ดีดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 19, 2023 00:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พลิกแข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก สอดคล้องกับการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 00.01 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.02% สู่ระดับ 102.57 ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่า 0.23% สู่ระดับ 1.092 เทียบยูโร และแข็งค่า 0.58% สู่ระดับ 142.98 เยน

ดอลลาร์อ่อนค่าในช่วงแรก ต่อเนื่องจากที่ดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยุติวัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปีหน้า

อย่างไรก็ดี นายออสแทน กูลส์บี ประธานเฟด สาขาชิคาโก กล่าวว่า เขารู้สึกสับสนที่เห็นตลาดหุ้นพุ่งขึ้นอย่างมาก ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว หลังการประชุมนโยบายการเงินของเฟด

นายกูลส์บีกล่าวว่า ตลาดอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อข้อความที่เฟดต้องการสื่อสารในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 13 ธ.ค.

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 4% เนื่องจากนักลงทุนตีความว่า การที่ Dot Plot ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปีหน้า เป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดได้เปลี่ยนแปลงจุดยืนจากการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด และจะเริ่มทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดในปีหน้า

นอกจากนี้ นายกูลส์บีตั้งข้อสังเกตว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยจำนวน 6 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 1.50% ซึ่งแตกต่างอย่างมากจากที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% รวม 0.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ