ดอลลาร์แข็งค่า ขานรับเจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณยังไม่ลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 9, 2024 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก ขานรับถ้อยแถลงของนางมิเชล โบว์แมน สมาชิกคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งกล่าวว่า วงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มสิ้นสุดลงแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 19.24 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.16% สู่ระดับ 102.37 ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่า 0.09% สู่ระดับ 1.094 เทียบยูโร และปรับตัวลง 0.18% สู่ระดับ 143.96 เยน

"เฟดมีความคืบหน้าในการควบคุมเงินเฟ้อผ่านทางการคุมเข้มนโยบายการเงิน และดิฉันคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวต่อไป ขณะที่เฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปอีกระยะหนึ่ง" นางโบว์แมนกล่าวในที่ประชุมธนาคารชุมชนที่รัฐเซาท์แคโรไลนาวานนี้

"หากเงินเฟ้อปรับตัวลงต่อไปเข้าสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ก็จะเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มกระบวนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี เฟดยังคงมีงานที่ต้องทำก่อนที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้น ซึ่งเรายังไปไม่ถึงจุดนั้น" นางโบว์แมนกล่าว

นอกจากนี้ ดอลลาร์แข็งค่าสอดคล้องกับการดีดตัวเหนือระดับ 4% ของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนธ.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.1% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 0.1% ในเดือนพ.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.0% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 0.3% ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ