ค่าเงินยูโรร่วง หลัง "มาครง" ประกาศยุบสภาฝรั่งเศส-เตรียมเลือกตั้งใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 10, 2024 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศยุบสภาและเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ ภายหลังจากพรรคพันธมิตรสายกลางของเขาพ่ายแพ้ให้กับพรรคเนชันแนลแรลลี (National Rally) ฝ่ายขวาจัดในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูโรอ่อนค่าลงเทียบกับดอลลาร์ สู่ระดับ 1.0764 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้

ด้านสำนักข่าว DW ของเยอรมนีรายงานว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาของฝรั่งเศสรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. และรอบสองในวันที่ 7 ก.ค. ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือ เอ็กซิตโพล (Exit Poll) เมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า พรรคเนชันแนลแรลลีได้รับคะแนนเสียงราว 32% ซึ่งมากกว่าคะแนนเสียงที่พรรคพันธมิตรฝ่ายสนับสนุนสหภาพยุโรป (EU) ของปธน.มาครงได้รับถึง 2 เท่า โดยได้ไปเพียง 15% เท่านั้น

มานซูร์ โมฮี-อุดดีน นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ สิงคโปร์กล่าวว่า หากพรรคเนชันแนลแรลลีซึ่งเป็นพรรคขวาจัดได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส ก็จะยิ่งสร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินยูโรในระยะใกล้นี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนในตลาดกำลังจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐและการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ