ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรแข็งค่าเทียบดอลล์ ตลาดคลายกังวลการเมืองฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 18, 2024 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (17 มิ.ย.) หลังจากสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเมืองในฝรั่งเศสเริ่มคลี่คลายลง ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ และการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางนโยบายการเงินของเฟด

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.22% แตะที่ระดับ 105.320

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0736 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0700 ดอลลาร์ในวันศุกร์ (14 มิ.ย.) และเงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2707 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2682 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.8899 ฟรังก์ จากระดับ 0.8903 ฟรังก์ในวันศุกร์ และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3722 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3740 ดอลลาร์แคนาดา แต่ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 157.70 เยน จากระดับ 157.28 เยน

ยูโรแข็งค่าขึ้น หลังจากนางมารีน เลอ เปน ผู้นำพรรคเนชั่นแนล แรลลี (National Rally) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด กล่าวว่า ตนพร้อมทำงานร่วมกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง หากพรรคคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งในครั้งนี้

ความเคลื่อนไหวของนางเลอ เปน ทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวล หลังจากปธน.มาครงประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พร้อมกับจัดการเลือกตั้งใหม่ซึ่งจะมีขึ้น 2 รอบในวันที่ 30 มิ.ย.และ 7 ก.ค. ขณะที่นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสเตือนว่า ฝรั่งเศสอาจเผชิญวิกฤตการณ์ทางการเงิน หากพรรคขวาจัดหรือซ้ายจัดชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้

นักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด โดยล่าสุดนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส และนายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ต่างก็ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีก, การผลิตภาคอุตสาหกรรม, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน, ยอดขายบ้านมือสอง และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการจากเอสแอนด์พี โกลบอล

ตลาดเงินนิวยอร์กจะปิดทำการในวันพุธที่ 19 มิ.ย. เนื่องในวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองการเลิกทาสในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ