ดอลลาร์แข็งค่า สอดคล้องบอนด์ยีลด์ดีดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2024 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก สอดคล้องกับการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 20.49 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.43% สู่ระดับ 106.06 ขณะที่ดอลลาร์ดีดตัว 0.38% สู่ระดับ 1.067 เทียบยูโร และแข็งค่า 0.49% สู่ระดับ 160.47 เยน

เยนดิ่งลงทะลุระดับ 160 เยน/ดอลลาร์ในวันนี้ แม้ทางการญี่ปุ่นออกโรงเตือนถึงการแทรกแซงตลาด

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดหากจำเป็น หลังจากเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

"หากเยนมีความผันผวนมากจนเกินไปก็จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งการที่เยนเคลื่อนไหวมากเกินไปในขณะนี้ เป็นผลมาจากการเก็งกำไร และเราก็พร้อมที่จะดำเนินการตามความเหมาะสม" นายคันดะกล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการแทรกแซงตลาดในวันที่ 29 เม.ย.เพื่อพยุงค่าเงินเยน ด้วยการเข้าซื้อเยนและเทขายดอลลาร์ คิดเป็นวงเงิน 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากเยนดิ่งลงแตะระดับ 160.24 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทะลุ 4.3% ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.7% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE ทั่วไป ไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ค. หรือปรับตัวขึ้น 0.0% จากระดับ 0.3% ในเดือนเม.ย.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.8% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 0.2% ในเดือนเม.ย.

นางมิเชล โบว์แมน ซึ่งเป็นสมาชิกคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเป็นสมาชิกถาวรของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาปรับลดอัตราดอกเบี้ย และตนเปิดกว้างต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อยังคงไม่ปรับตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ