ดอลลาร์อ่อนค่า หลังเผยการผลิตอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 1, 2024 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลัก หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตที่อ่อนแอ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 23.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.1% สู่ระดับ 105.86 ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่า 0.38% สู่ระดับ 1.075 เทียบยูโร และดีดตัว 0.39% สู่ระดับ 161.45 เยน

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 48.5 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 48.7 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.1

ดัชนีได้รับผลกระทบจากภาวะหดตัวของคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ยูโรแข็งค่าในวันนี้ ขานรับผลการเลือกตั้งรอบแรกของฝรั่งเศส ซึ่งพรรคขวาจัดได้คะแนนเสียงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 ก.ค.

พรรคแนวร่วมประชาชนใหม่ (NFP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส และพรรคสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เตรียมจับมือกันโดยมีวัตถุประสงค์เดียวกันในการสกัดการคว้าชัยชนะของพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (RN) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ในการเลือกตั้งรอบ 2

"วัตถุประสงค์ของเรามีความชัดเจน ซึ่งก็คือ เพื่อสกัดมิให้พรรค RN ได้คะแนนเสียงข้างมากในการเลือกตั้งรอบ 2, มิให้ RN ครองรัฐสภา และมิให้ RN ปกครองประเทศด้วยโครงการที่จะสร้างความหายนะ"

"ผมขอเรียกร้องต่อโหวตเตอร์ของเราว่า อย่าให้คะแนนเสียงแม้แต่เสียงเดียวหลุดไปยังพรรค RN" นายกาเบรียล อัตตัล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ระบุใน X

ทั้งนี้ พรรค RN และพันธมิตรสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรกซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยได้รับคะแนนเสียง 33.15% ขณะที่พรรค NFP ได้คะแนนเสียง 27.99% ส่วนพรรคสายกลางของปธน.มาครงได้คะแนนเสียง 20.04%

อย่างไรก็ดี แม้ว่าพรรค RN และพันธมิตรได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 ซึ่งจะทำให้คว้าที่นั่งจำนวน 270 ที่นั่งในรัฐสภาฝรั่งเศส แต่ก็ยังคงไม่สามารถครองเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งในรัฐสภา ซึ่งมีจำนวนที่นั่งรวม 577 ที่นั่ง ทำให้ชาวฝรั่งเศสต้องออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 ก.ค.

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ รวมทั้งถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น 189,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. จากระดับ 272,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.0% ในเดือนมิ.ย.

นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 9 ก.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 10 ก.ค.

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล ซึ่งจะมีขึ้นก่อนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 30-31 ก.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

รายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุมเฟดบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ดี FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนก.ย. และปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ โดยสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ตลาดปริวรรตเงินตราสหรัฐจะปิดทำการในวันที่ 4 ก.ค. เนื่องในวันชาติสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ