กองทุนคริปโทฯ มีเงินทุนไหลเข้าเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน หลังราคาร่วงต่ำสุดในรอบหลายเดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 9, 2024 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลิตภัณฑ์การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีเงินทุนไหลเข้าเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน หลังจากราคาคริปโทเคอร์เรนซีต่าง ๆ ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือน

ข้อมูลจาก CoinShares International แสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์สินทรัพย์ดิจิทัลคริปโทฯ มีเงินทุนไหลเข้ารวมทั้งสิ้น 441 ล้านดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งเป็นการฟื้นตัวขึ้นอย่างมากจากยอดเงินทุนไหลออก 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยผลิตภัณฑ์คริปโทฯ หลัก ๆ ที่ทาง CoinShares ติดตามนั้นปรับตัวขึ้นโดยรวมในสัปดาห์ที่แล้ว

กองทุนดิจิทัลบิตคอยน์นำตลาดโดยมียอดเงินลงทุนไหลเข้าเกือบ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากช่วง 3 สัปดาห์ที่ผลิตภัณฑ์บิตคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในโลก ร่วงลงมากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดเงินทุนไหลเข้าจำนวนมากนั้นเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ราคาของบิตคอยน์ร่วงลงสู่ระดับ 54,000 ดอลลาร์สหรัฐในระยะสั้น ๆ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.

กองทุนบิตคอยน์ของ Fidelity และ ProShares มียอดเงินทุนไหลเข้าสูงสุดที่ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ และ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม แม้ผลิตภัณฑ์บิตคอยน์ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น แต่กองทุนของ Grayscale ยังคงติดลบและขาดทุนประมาณ 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กองทุนที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลโซลานา (Solana) มียอดเงินทุนไหลเข้ามากเป็นอันดับ 2 โดยเพิ่มขึ้น 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 900% จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยเงินทุนไหลเข้าที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากที่บริษัทจัดการสินทรัพย์ VanEck ยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ เพื่อขออนุมัติการจัดตั้งกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) ที่ลงทุนในเหรียญโซลานา อย่างไรก็ตาม นายเจมส์ เซย์ฟฟาร์ต นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence ระบุว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่การยื่นคำร้องดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติ

ยอดเงินทุนไหลเข้าของกองทุนอีเธอร์ (Ether) อยู่ที่ประมาณ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Ether Strategy ETF มียอดเงินทุนไหลเข้ามากที่สุดประมาณ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ผลิตภัณฑ์ Ether ก็ยังคงมียอดเงินทุนไหลออกในปีนี้รวมประมาณ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ อีเธอร์ปรับตัวขึ้นประมาณ 4% สู่ราว 3,000 ดอลลาร์สหรัฐในวันจันทร์ (8 ก.ค.) ขณะที่บิตคอยน์พุ่งขึ้นราว 3% สู่ระดับ 56,500 ดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ