ญี่ปุ่นอุบเงียบปมแทรกแซงตลาดฟอเรกซ์ หลังเยนแข็งค่าขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 12, 2024 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นปล่อยให้ตลาดคาดเดาในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศเพื่อหนุนให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธการแทรกแซงเพื่อลดความผันผวนที่มากเกินไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นยังคงอุบเงียบหลังเงินดอลลาร์ร่วงกว่า 4 เยนจาก 161 เยนในตลาดหุ้นนิวยอร์กในช่วงเวลาสั้น ๆ เมื่อคืนวานนี้ หลังการเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสนับสนุนมุมมองของตลาดที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย.นี้

นอกจากนี้ นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นไม่ได้ยืนยันรายงานของสื่อที่ระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ดำเนินมาตรการ "ตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยน" สำหรับคู่เงินยูโร-เยน อันเป็นแนวทางที่ตลาดมองว่าเป็นสัญญาณของการแทรกแซงที่เกิดขึ้นจริง โดยในการตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าว BOJ ได้ติดต่อผู้มีส่วนร่วมในตลาดเพื่อสอบถามเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

นายซูซูกิระบุในการแถลงข่าวว่า "ผมขอไม่แสดงความคิดเห็นว่าเราได้แทรกแซงหรือไม่" ซึ่งเป็นถ้อยแถลงที่สอดคล้องกับนายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นและนายโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาล

การร่วงลงอย่างรวดเร็วของค่าเงินเยนได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อจากต้นทุนการนำเข้าสินค้าทุกอย่างตั้งแต่พลังงานไปจนถึงวัตถุดิบในช่วงเวลาที่ภาคครัวเรือนเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพ

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญเบื้องหลังเงินเยนอ่อนค่าคือ ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่กว้างขึ้นระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐและยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ