ดอลลาร์อ่อนค่า หลัง "วอลเลอร์" ส่งสัญญาณเฟดลดดอกเบี้ยเดือนก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2024 22:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลัก หลังจากที่นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการเฟด และเป็นสมาชิกถาวรของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า เฟดเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

ณ เวลา 22.24 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.46% สู่ระดับ 103.79 ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่า 0.33% สู่ระดับ 1.093 เทียบยูโร และดิ่งลง 1.14% สู่ระดับ 156.53 เยน

ทั้งนี้ นายวอลเลอร์ส่งสัญญาณว่า เฟดเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า ตราบใดที่ไม่มีเรื่องที่จะสร้างความประหลาดใจครั้งใหญ่เกี่ยวกับเงินเฟ้อและการจ้างงาน

"ผมเชื่อว่าข้อมูลในขณะนี้มีความสอดคล้องกับการที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวโดยไม่ประสบภาวะถดถอย และผมจะดูข้อมูลต่อไปอีก 2-3 เดือนเพื่อให้มีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อมุมมองดังกล่าว"

"ดังนั้น แม้ผมไม่เชื่อว่าเราได้ไปถึงจุดหมายปลายทางสุดท้ายแล้ว แต่ผมก็เชื่อว่าเรากำลังเข้าใกล้เวลาที่เหมาะสมในการใช้นโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ย" นายวอลเลอร์กล่าว

ถ้อยแถลงของนายวอลเลอร์บ่งชี้ว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่มีแนวโน้มในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ เยนพุ่งขึ้นอย่างมากเทียบดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงค่าเงินเยน ซึ่งจะเป็นการดำเนินการเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน

"เยนยังคงมีค่าต่ำเกินไป ดังนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นจึงต้องออกมาดำเนินการแก้ไขความผิดปกติดังกล่าว แต่เราก็ต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการของญี่ปุ่น" นายเจฟ หยู นักวิเคราะห์อาวุโสของ BNY Mellon กล่าว

ด้านนายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาจำเป็นต้องดำเนินการ หากนักเก็งกำไรสร้างความผันผวนในตลาด และญี่ปุ่นไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับความถี่ในการแทรกแซงตลาด

ทั้งนี้ ข้อมูลจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่มีการเผยแพร่วานนี้ บ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นอาจทุ่มเงิน 2.14 ล้านล้านเยน หรือราว 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ในการแทรกแซงตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณารวมกับวงเงินที่ญี่ปุ่นอาจใช้แทรกแซงตลาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้มีการคาดการณ์ว่าญี่ปุ่นอาจเข้าซื้อเยนในวงเงินเกือบ 6 ล้านล้านเยนในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ