ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า นักลงทุนวิตกระบบไซเบอร์ล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 20, 2024 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นในวันศุกร์ (19 ก.ค.) และยุติการปรับตัวลง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนวิตกกับปัญหาระบบไซเบอร์ล่มทั่วโลกซึ่งส่งผลกระทบต่อธนาคาร สายการบิน และสถานีโทรทัศน์ แม้ว่าความผันผวนในตลาดสกุลเงินสามารถควบคุมได้ก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.24% แตะระดับ 104.39 และปรับตัวขึ้น 0.3% ในรอบสัปดาห์นี้

การอัปเดตซอฟต์แวร์ของ CrowdStrike ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก ทำให้หลายอุตสาหกรรม เช่น การท่องเที่ยวและการเงิน ต้องหยุดชะงักหลายชั่วโมง ก่อนที่บริการต่าง ๆ จะเริ่มกลับมาออนไลน์ ซึ่งเน้นย้ำถึงความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงไปสู่เทคโนโลยีดิจิทัลที่เชื่อมโยงกันทั่วโลก

ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่สองซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบสองสัปดาห์ ส่งผลให้ดอลลาร์มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์เป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐล่าสุด และเกิดความวิตกเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีล่ม

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดจะประกาศนโยบายครั้งถัดไปในปลายเดือนก.ค.นี้ ขณะที่เครื่องมือ FedWatch ของ CME บ่งชี้ว่า ตลาดคาดการณ์ว่ามีโอกาสน้อยมากที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.25% ในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่มั่นใจว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมเดือนก.ย.

อย่างไรก็ตาม เงินเยนแข็งค่าขึ้นในสัปดาห์นี้เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากการเข้าซื้อที่เชื่อว่าเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นการเข้าแทรกแซงของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

เมื่อเทียบกับเงินเยน ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.07% แตะ 157.48 เยน แต่ดอลลาร์อ่อนค่า 0.24% เมื่อเทียบกับเยนในสัปดาห์นี้

เงินเยนร่วงลงมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ โดยมีสาเหตุหลักมาจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่กว้างขึ้นระหว่างของสหรัฐและญี่ปุ่น และเยนร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปีเมื่อต้นเดือนนี้

ยูโรอ่อนค่า 0.16% แตะ 1.0878 ดอลลาร์ และปรับตัวลงหลังบวกขึ้น 2 สัปดาห์ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามคาด และไม่ได้บ่งชี้เกี่ยวกับการดำเนินการในครั้งถัดไป

ปอนด์อ่อนค่าลง 0.25% แตะ 1.2909 ดอลลาร์ โดยลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่เคยทำไว้เมื่อต้นสัปดาห์นี้ หลังจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ยอดค้าปลีกในอังกฤษลดลงมากกว่าที่คาดไว้ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากอากาศที่เย็นลงทำให้ผู้ซื้อไม่ออกมาชอปปิง และในรอบสัปดาห์นี้ ปอนด์ลดลง 0.6% และยุติการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ