ดอลลาร์อ่อนค่าเล็กน้อย หลัง "ไบเดน" ถอนตัวชิงเก้าอี้ปธน. จับตาเฟด-BOJ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 22, 2024 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเล็กน้อยเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ (22 ก.ค.) และร่วงลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 ขณะที่นักลงทุนจับตาท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

ณ เวลา 19.16 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.11% สู่ระดับ 104.28 ขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.01% สู่ระดับ 1.0886 เทียบยูโร และลดลง 0.29% สู่ระดับ 156.89 เยน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไบเดนประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และประกาศสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ แข่งกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดการพนันยกให้ทรัมป์เป็นตัวเต็งที่จะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป

"ตอนนี้หลายฝ่ายเริ่มเห็นตรงกันว่า หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง เงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นเนื่องจากนโยบายลดภาษีและการตั้งกำแพงภาษี แต่ว่าสถานการณ์ซับซ้อนกว่านั้น เพราะทรัมป์เองก็ไม่ได้อยากให้เงินดอลลาร์แข็งค่า" นายอตานาซิออส วัมวากิดิส หัวหน้าฝ่ายวิจัยฟอเร็กซ์ทั่วโลกของ BofA กล่าว

"สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สอนให้เรารู้ว่า เราไม่ควรคาดหวังว่าค่าเงินดอลลาร์จะตอบสนองต่อข่าวการเมือง เว้นแต่ว่าแคนดิเดตจะมีการกล่าวถึงค่าเงินดอลลาร์โดยตรง ผมคาดว่าตลาดจะยังคงเคลื่อนไหวตามข้อมูลเศรษฐกิจและท่าทีของธนาคารกลางต่าง ๆ" วัมวากิดิสกล่าวเสริม

นักวิเคราะห์บางรายให้ความเห็นว่า ค่าเงินเยนอาจถึงจุดเปลี่ยนหลังจากที่อ่อนค่าลงตั้งแต่ต้นปี 2567 เนื่องจากเฟดมีแนวโน้มใกล้จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเป็นที่คาดการณ์กันในวงกว้างว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็ว ๆ นี้

อนึ่ง คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะเริ่มการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 30 ก.ค. หนึ่งวันก่อนการประชุมของ BOJ ด้านตลาดการเงินคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ภายในเดือนก.ย.นี้

นายลี ฮาร์ดแมน นักวิเคราะห์สกุลเงินอาวุโสของ MUFG กล่าวว่า ค่าเงินเยนได้รับแรงหนุนจาก "หลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นว่าภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังชะลอตัว"

ด้านวัมวากิดิสให้ความเห็นว่า "จากนี้ไป ผมคาดว่าดอลลาร์จะขึ้นไปแตะระดับ 160 เยนได้ยาก แต่ก็ยังไม่เห็นสัญญาณการกลับตัวของแนวโน้มในปัจจุบัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ