ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าหลังบอนด์ยีลด์พุ่ง จับตา CPI สหรัฐ-ถ้อยแถลงพาวเวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2024 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (7 ส.ค.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินทิศทางเงินเฟ้อและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.22% แตะระดับ 103.197

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 146.88 เยน จากระดับ 145.02 เยนในวันอังคาร (6 ส.ค.) และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.8618 ฟรังก์ จากระดับ 0.8530 ฟรังก์ แต่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3746 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3769 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0922 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0929 ดอลลาร์ในวันอังคาร ส่วนเงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2685 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2698 ดอลลาร์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.968% หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐได้เปิดประมูลพันธบัตรอายุ 10 ปี วงเงิน 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ แต่ได้รับการตอบรับอย่างซบเซาในตลาด โดย Bid-to-Cover Ratio ซึ่งเป็นมาตรวัดความต้องการพันธบัตรของนักลงทุน อยู่ที่ระดับ 2.32 เท่า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565

ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า นักวิเคราะห์คาดว่าดอลลาร์จะดีดตัวขึ้นต่อไปในช่วง 3 เดือนข้างหน้า จากมุมมองที่ว่าตลาดได้ปรับตัวรับคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดมากเกินไปในปีนี้

ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลง หลังจากนายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่า BOJ จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากตลาดการเงินยังไร้เสถียรภาพ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 6.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 16% ในสัปดาห์ที่แล้ว และพุ่งขึ้น 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในวันที่ 14 ส.ค. รวมทั้งการแสดงความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 22-24 ส.ค.นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ โดยการประชุมจะจัดขึ้นในหัวข้อ "Reassessing the Effectiveness and Transmission of Monetary Policy"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ