ยูโรแข็งค่า หลัง ECB ลดดอกเบี้ยตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2024 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรแข็งค่า หลังการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้

ณ เวลา 20.15 น.ตามเวลาไทย ยูโรแข็งค่า 0.2% สู่ระดับ 1.103 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้น 0.06% สู่ระดับ 0.845 ปอนด์

ทั้งนี้ ECB มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิ.ย.

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในการประชุมวันนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 3.50% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 3.90% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 3.65%

ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้มีสาเหตุจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอของยูโรโซน และอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวไปสู่เป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2% ในเดือนส.ค.

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB หลังการประชุม เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของ ECB

นักวิเคราะห์จาก Berenberg Bank คาดว่าหลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ECB จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 17 ต.ค. ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีกครั้งหนึ่งในการประชุมวันที่ 12 ธ.ค. โดยจะใช้รูปแบบการปรับลดอัตราดอกเบี้ยแบบสลับครั้งเว้นครั้ง เหมือนกับที่ ECB ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ครั้งแรกในเดือนมิ.ย. ก่อนที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในเดือนมิ.ย. ถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย.2562

ก่อนหน้านี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกันรวม 4.5% หลังจากที่ได้เริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.2565 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ของ ECB ในวันนี้มีขึ้น ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งตลาดคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ