ดอลลาร์แข็งค่า รับอานิสงส์สกุลเงินปลอดภัย ขณะตอ.กลางตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 3, 2024 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก ขณะที่นักลงทุนพากันถือครองดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 19.44 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.24% สู่ระดับ 101.92 ขณะที่ดอลลาร์ดีดตัว 0.13% สู่ระดับ 1.103 เทียบยูโร และปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ระดับ 146.67 เยน

ทั้งนี้ อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธกว่า 180 ลูกโจมตีอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลประกาศตอบโต้กลับ

ปอนด์ดิ่งลงกว่า 1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโรในวันนี้ หลังธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ยแรง หากเงินเฟ้อชะลอตัวต่อเนื่อง

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE กล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนที่มีการตีพิมพ์ในวันนี้ว่า BoE อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุก หากเงินเฟ้อยังคงปรับตัวลงต่อไป

ทั้งนี้ นายเบลีย์กล่าวว่า BoE อาจมีบทบาทมากขึ้นต่อแนวทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อยังคงมีพัฒนาการไปในทางที่ดี

นอกจากนี้ นายเบลีย์แสดงความพึงพอใจต่อการที่แรงกดดันจากค่าครองชีพไม่ได้ยาวนานอย่างที่มีการคาดการณ์ไว้

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวของนายเบลีย์ส่งผลให้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้งภายในสิ้นปีนี้

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของ BoE จัดการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ก.ย. โดยที่ประชุมมีมติด้วยคะแนนเสียง 8-1 ในการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.00% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ กรรมการ MPC จำนวน 8 รายลงมติให้ BoE คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00% ขณะที่กรรมการ MPC จำนวน 1 รายลงมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ