เกาหลีใต้เผยเม็ดเงินลงทุนในพันธบัตรจากต่างประเทศหดตัวครั้งแรกใน7เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศในพันธบัตรของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนในเดือนส.ค. เนื่องมาจากการครบกำหนดไถ่ถอนของพันธบัตรจำนวนมากที่ออกโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้

รายงานของ FSS ระบุว่า เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศสุทธิในพันธบัตรหักหนี้สินที่ครบกำหนดไถ่ถอนลดลง 2.1 ล้านล้านวอน (1.9 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแตกนับตั้งแต่เดือนก.พ.

การหดตัวลงดังกล่าวเกิดจากการครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนส.ค.ของพันธบัตรเพื่อควบคุมเสถียรภาพที่ออกโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ในวงเงิน 3.1 ล้านล้านวอน

นักลงทุนต่างประเทศมียอดซื้อพันธบัตรสุทธิ 1.6 ล้านล้านวอนในเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากยอดซื้อสุทธิจำนวน 3.9 ล้านล้านวอนในเดือนก.ค.

แต่อย่างไรก็ดี ยอดถือครองหุ้นสุทธิของนักลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้น 11.3 ล้านล้านวอนจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 397.3 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนส.ค. คิดเป็นสัดส่วน 31.4% ของมูลค่าการลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้

ทั้งนี้ นักลงทุนในหุ้นจากต่างประเทศรายใหญ่สุดได้แก่สหรัฐ ซึ่งมีมูลค่าการถือครองหุ้นทั้งหมด 156.6 ล้านล้านวอน หรือ 394% ของมูลค่าการถือครองทั้งหมดโดยชาวต่างชาติ ตามมาด้วยนักลงทุนจากยุโรป 30.1% และนักลงทุนจากอังกฤษ 9.3% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ