บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้น หลังยอดค้าปลีกพุ่งหนุนคาดการณ์เฟดลด QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 12, 2013 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐประเภท 10 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.865% จากระดับ 2.855%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ยังทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากยอดขายยานยนต์และสินค้าประเภทอื่นๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่ายอดค้าปลีกที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดอาจเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่จะกระตุ้นให้เริ่มพิจารณาปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกวิตกกังวลว่าเฟดอาจจะลดขนาดมาตรการ QE หลงจากผู้นำการเจรจางบประมาณในสภาคองเกรสสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐในวันที่ 15 ม.ค.แล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวจะกำหนดระดับการใช้จ่ายสำหรับรัฐบาลกลางในอีก 2 ปีข้างหน้า และจะยุติมาตรการลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติ หรือที่เรียกว่า sequester บางส่วน ในอีก 2 ปีข้างหน้าเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ