ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยุโรปลดลง หลังดีมานด์บอนด์ไอร์แลนด์แข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 7, 2014 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาพันธบัตรรัฐบาลยุโรปปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลง หลังมีรายงานว่าการขายตราสารหนี้ระยะยาวของไอร์แลนด์ดึงดูดความต้องการของนักลงทุนได้อย่างล้นหลาม

พันธบัตรรัฐบาลที่ออกโดยสเปน อิตาลี โปรตุเกส และไอร์แลนด์ ซึ่งล้วนเป็นศูนย์กลางของวิกฤตหนี้ยูโรโซนในช่วงก่อนหน้านี้ ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี ขณะที่อัตราผลตอบแทนลดลง โดยบอนด์ยีลด์อายุ 10 ปีของไอร์แลนด์ร่วงลง 0.09% ในการซื้อขายในตลาดรอง สู่ระดับ 3.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการใช้สกุลเงินยูโร หลังมีรายงานว่าอุปสงค์พันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีที่ออกใหม่ พุ่งแตะเกือบ 1.4 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไอร์แลนด์แตะระดับสูงถึง 14% เมื่อเดือนก.ค.2554

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสเปน ร่วงลง 0.1% แตะ 3.81% เมื่อเวลา 13.06 น.ในลอนดอน หลังจากลดลงแตะ 3.79% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2552

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของอิตาลี ลดลง 0.06% แตะ 3.88% หลังจากลดลงแตะ 3.86% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของกรีซ ลดลงต่ำกว่า 8% เป็นครั้งแรกในรอบสองเดือน โดยอัตราผลตอบแทนร่วงลงถึง 0.21% สู่ระดับ 7.98% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานข่าวว่า การขายตราสารหนี้ระยะยาวของไอร์แลนด์ดึงดูดความต้องการของนักลงทุนได้อย่างล้นหลาม โดยการขายพันธบัตรครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของไอร์แลนด์ นับตั้งแต่ที่ไอร์แลนด์ได้ออกจากโครงการช่วยเหลือทางการเงินเมื่อเดือนที่แล้ว

แหล่งข่าวเผยว่า ไอร์แลนด์มีแผนที่จะขายพันธบัตรอายุ 10 ปีในสัปดาห์นี้ เพื่อระดมทุนอย่างน้อย 3 พันล้านยูโร ซึ่งปรากฏว่ายอดจองซื้อสูงกว่า 1.3 หมื่นล้านยูโรแล้วในขณะนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า อุปสงค์พันธบัตรที่แข็งแกร่งบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นกำลังกลับคืนสู่ไอร์แลนด์อีกครั้ง และอาจรวมถึงประเทศรอยขอบเขตยูโรโซน (peripheral countries) อื่นๆ เช่น อิตาลี สเปน และโปรตุเกสด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ