ราคาพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น เหตุกังวลสถานการณ์ยูเครน, เศรษฐกิจจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 12, 2014 22:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาพันธบัตรสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่ส่งสัญญาณชะลอตัว รวมถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน ได้ผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาพันธบัตรอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้น โดยมีอัตราผลตอบแทน 2.797%

ราคาพันธบัตรสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากที่จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง โดยกรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนก.พ.ร่วงลง 18.1% จากปีก่อน ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 10.1% ส่งผลให้จีนมียอดขาดดุลการค้า 2.298 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับที่เกินดุล 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ สถานการณ์ความไม่แน่นอนในยูเครน ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยในวันที่ 16 มี.ค.นี้ จะมีการลงประชามติซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนในไครเมียได้มีทางเลือกที่จะตัดสินใจว่า จะยังคงเป็นเขตปกครองตนเองในยูเครนต่อไป หรือจะยกดินแดนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย ขณะเดียวกันรัฐสภารัสเซียประกาศว่าจะจัดการอภิปรายในประเด็นที่ว่าจะรับสาธารณรัฐปกครองตนเองไครเมียเข้าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศหรือไม่ ในวันที่ 21 มี.ค.นี้

ขณะที่นานาชาติต่างเตือนไครเมียว่า การลงคะแนนเสียงประชามติดังกล่าว จะไม่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ส่วนรัฐบาลรักษาการของยูเครน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและยุโรปนั้น ระบุว่า การจัดทำประชามติครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ