ตลาดพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลง จากข่าวอีซีบีเล็งกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 21, 2014 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนปรับตัวขึ้น หลังจากมีรายงานข่าวว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำลังพิจารณาที่จะใช้วิธีการใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งถูกมองว่าเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยมากที่สุด และหันไปซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากกว่า

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีขยับขึ้น 0.01% มาอยู่ที่ 2.21% เมื่อเวลาประมาณ 8.30 น.ในนิวยอร์ก หลังจากที่ร่วงลงถึง 0.06% ในช่วงก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวผกผันกับราคา

ความต้องการซื้อพันธบัตรสหรัฐอ่อนแรงลงในวันนี้ เนื่องจากความหวังที่ว่าธนาคารกลางยุโรปเตรียมที่จะออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมนั้น ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างเช่นหุ้น แทนพันธบัตร ซึ่งมีความปลอดภัยกว่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อีซีบีกำลังพิจารณาที่จะขยายการซื้อสินทรัพย์ให้ครอบคลุมถึงหุ้นกู้ภาคเอกชน ซึ่งข่าวนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่อีซีบีได้เริ่มซื้อตราสารหนี้เมื่อวานนี้ ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะซื้อสินทรัพย์เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรป โดยการซื้อตราสารหนี้ดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นธนาคารต่างๆให้ปล่อยสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจในระบบเศรษฐกิจของยุโรป รวมทั้งป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของยุโรปต้องตกอยู่ในภาวะถดถอย

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงินว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากธนาคารพาณิชย์ในช่วงกลางเดือนต.ค. และจะซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (ABS- Aasset-backed Aecurities) ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ