บอนด์ยิลด์ฟื้นตัว หลังทรุดหนักวานนี้รับแถลงการณ์เฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2015 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ จากที่ดิ่งลงอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีดีดตัวแตะระดับ 1.94% ในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงแตะ 1.91% เมื่อวานนี้ หลังเฟดเปิดเผยแถลงการณ์ โดยการปรับตัวลงวานนี้ถือเป็นการทรุดตัวลงมากที่สุดภายในวันเดียวในรอบ 6 ปี

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดลงมติในการประชุมวานนี้ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% ต่อไป ขณะที่เปิดโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี แต่ก็แสดงเหตุผลให้เห็นว่าเฟดยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ แถลงการณ์เฟดได้ยกเลิกการใช้คำว่า "อดทน" ในการพิจารณากำหนดเวลาสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี เฟดระบุว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็ต่อเมื่อเฟดมีความเชื่อมั่นว่าภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำในขณะนี้กำลังจะปรับตัวกลับสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด และตราบใดที่ตลาดแรงงานยังคงฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ เฟดมีท่าทีระมัดระวังมากขึ้นต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และได้ปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเฟดยังคงมีความกังวลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

เฟดเปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย "ไม่มีแนวโน้ม" ที่จะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนเม.ย. และระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสิ่งชี้นำอัตราดอกเบี้ยไม่ได้หมายความว่าเฟดได้ตัดสินใจเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ