บอนด์สหรัฐดีดตัว นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหลังสหรัฐเผยเศรษฐกิจซบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2015 22:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

การปรับตัวขึ้นของพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปีส่งผลให้อัตราผลตอบแทนร่วงลงสู่ระดับ 2.167% ในวันนี้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการร่วงลงเป็นเดือนที่ 5 หลังจากปรับตัวลง 0.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% โดยได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลงของภาคเหมืองแร่และสาธารณูปโภค

ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนเม.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 78.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ในปีที่แล้ว จาก 78.6% ในเดือนม.ค.

เฟดระบุว่า ผลผลิตภาคการผลิต ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดของการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ทรงตัวในเดือนเม.ย. แต่ผลผลิตในภาคเหมืองแร่ร่วงลง 0.8% และผลผลิตในภาคสาธารณูปโภคทรุดตัวลง 1.3%

นอกจากนี้ ผลสำรวจของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเบื้องต้นของเดือนพ.ค.ลดลงมากกว่าคาด สู่ระดับ 88.6 จากตัวเลขขั้นสุดท้ายที่ 95.9 ในเดือนเม.ย.

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 96.0 ในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันร่วงลงสู่ระดับ 99.8 จากระดับ 107.0 ในเดือนเม.ย. ขณะที่ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจอนาคตอ่อนตัวลงสู่ 81.5 จากระดับ 88.8

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน และดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจอนาคต อยู่ที่ระดับ 107.0 และ 88.6 ในเดือนพ.ค.ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ