บอนด์ยีลด์อิตาลีพุ่ง หลังนักลงทุนแห่ขายพันธบัตร ขณะกังวลปัจจัยการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 5, 2018 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีประเภทอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นในวันนี้ จากการที่นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรอิตาลี และหันเข้าซื้อพันธบัตรเยอรมนี ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่มีความกังวลต่อปัจจัยการเมืองในอิตาลี

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีประเภทอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้น 0.19% ขณะเปิดตลาดวันนี้ สู่ระดับ 2.14% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีประเภทอายุ 10 ปีร่วงลงแตะระดับ 0.60% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

ส่วนค่าสเปรด หรือช่องว่างระหว่างอัตราผลตอบแทนระหว่างพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีและเยอรมนีอยู่ที่ 1.52% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.

นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในอิตาลี หลังจากที่ผลการเลือกตั้งบ่งชี้ว่าจะไม่มีพรรคการเมืองใดได้คะแนนเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว โดยเอ็กซิทโพลระบุว่า พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลี ได้ที่นั่งเป็นอันดับหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 225-265 ที่นั่ง แต่ก็ไม่ถึง 316 ที่นั่งที่จะทำให้ทางพรรคครองเสียงข้างมากในสภา

ส่วนพรรคที่ได้คะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 คือพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ (Five Star Movement หรือ M5S) ของนายลุยจิ ดิไมโอ ด้วยที่นั่งจำนวน 195-235 ที่นั่ง หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 30% และพรรคเดโมเครติก พาร์ตี้ ของนายมัตเตโอ เรนซี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 ด้วยที่นั่ง 115-155 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ