บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัว หลังนักลงทุนแห่ขายพันธบัตร ขณะคลายวิตกสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2018 00:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตร หลังคลายวิตกสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 00.22 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.843% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.076%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความมั่นใจว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าในการเจรจากับจีนเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามสงคราม

ทั้งนี้ ต่อข้อถามที่ว่า สหรัฐจะจัดเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนตามที่มีการประกาศไว้หรือไม่ นายมนูชินกล่าวว่า "เราจะเดินหน้าเก็บภาษีดังกล่าว และเรากำลังเตรียมแผนการจำกัดการลงทุนของจีนในสหรัฐ แต่ขณะเดียวกัน เราก็กำลังเจรจากับจีน และจะดูว่าเราสามารถบรรลุข้อตกลงได้หรือไม่ โดยเรากำลังมีการหารืออย่างสร้างสรรค์ และผมหวังว่าเราจะบรรลุข้อตกลงกันได้ แต่ถ้าไม่สามารถทำข้อตกลง เราก็จะเดินหน้าเก็บภาษีจากจีน เราจะไม่มีการระงับมาตรการนี้ นอกเสียจากว่าเรามีข้อตกลงที่ยอมรับได้ ซึ่งท่านประธานาธิบดีให้การยอมรับ"

ทางด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้ส่งหนังสือฉบับหนึ่งให้แก่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุถึงมาตรการที่รัฐบาลจีนควรดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการเกินดุลการค้ากับสหรัฐ

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้แจ้งต่อรัฐบาลจีนว่า สหรัฐต้องการให้จีนลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐต้องการให้จีนซื้อเซมิคอนดักเตอร์มากขึ้นจากสหรัฐ และเปิดตลาดการเงินมากขึ้นให้แก่สถาบันการเงินสหรัฐ

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานด้วยว่า สหรัฐและจีนได้เริ่มการเจรจาอย่างลับๆเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าแล้ว โดยฝ่ายสหรัฐนำโดยนายมนูชิน ขณะที่ฝ่ายจีนนำโดยนายหลิว เหอ

ดูเหมือนว่าจีนกำลังตอบสนองสหรัฐอย่างรวดเร็ว โดยหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า จีนได้เสนอซื้อเซมิคอนดักเตอร์มากขึ้นจากสหรัฐ ด้วยการลดยอดสั่งซื้อจากเกาหลีใต้และไต้หวัน ซึ่งจีนหวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะลดตัวเลขเกินดุลการค้ากับสหรัฐ

นอกจากนี้ ไฟแนนเชียล ไทม์สยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ของจีนกำลังเร่งสรุปการจัดทำกฎระเบียบใหม่ภายในเดือนพ.ค. จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นในเดือนมิ.ย. ซึ่งจะช่วยให้สถาบันการเงินต่างชาติสามารถเข้าซื้อหุ้นใหญ่ในบริษัทหลักทรัพย์ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ