บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้น นักลงทุนจับตาสงครามการค้าสหรัฐ-ประเทศคู่ค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2018 00:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

ณ เวลา 00.34 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.862% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.991%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

สหภาพยุโรป (EU) ขู่เรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 2.94 แสนล้านดอลลาร์ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเพิ่มการจัดเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากยุโรป

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU และรับผิดชอบเกี่ยวกับนโยบายการค้าของ EU ระบุเตือนดังกล่าวในหนังสือที่ส่งไปยังรัฐบาลสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สินค้าสหรัฐวงเงิน 2.94 แสนล้านดอลลาร์ เทียบเท่ากับ 19% ของสินค้าส่งออกของสหรัฐในปี 2560

เมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีในอัตรา 20% ต่อรถยนต์ที่นำเข้าจาก EU เพื่อตอบโต้ต่อการที่ EU เรียกเก็บภาษีต่อสินค้าสหรัฐ

Axios ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ร่างกฎหมายใหม่ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถเพิ่มอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าในขณะนี้ แม้ว่าตลาดหุ้นจะทรุดตัวลงมากเท่าใดก็ตาม

นายรอสส์ยืนยันว่า รัฐบาลของปธน.ทรัมป์จะไม่มีวันประกาศว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้า ถ้าหากตลาดหุ้นทรุดตัวลงถึงระดับใด

"คุณไม่สามารถพิจารณาโดยอิงจากความผันผวนวันต่อวันของตลาดหุ้น ขณะที่รัฐบาลจะใช้นโยบายที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ" เขากล่าว

"ไม่มีระดับของตลาดหุ้นที่จะทำให้ปธน.ทรัมป์เปลี่ยนแปลงนโยบายการค้า โดยท่านประธานาธิบดีกำลังพยายามแก้ไขปัญหาในระยะยาวซึ่งควรได้รับการแก้ไขมานานแล้ว" นายรอสส์กล่าว

ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทได้ทรุดตัวลงอย่างหนัก จากการที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ