บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตร ท่ามกลางความกังวลวิกฤตยูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 24, 2022 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน

ณ เวลา 19.34 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.859% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.17%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ทั้งนี้ รัสเซียได้บุกโจมตียูเครนทั้งทางบก ทะเล และอากาศในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการที่ประเทศหนึ่งรุกรานอีกประเทศหนึ่งครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า นาโตเตรียมเสริมกำลังทหารทางฝั่งตะวันออก ซึ่งรวมถึงการเตรียมเครื่องบินรบจำนวนกว่า 100 ลำ หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน

อย่างไรก็ดี นายสโตลเทนเบิร์กยืนยันว่านาโตจะไม่ส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน เนื่องจากยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต

นอกจากนี้ นาโตจะทำการประชุมฉุกเฉินผ่านระบบออนไลน์ในวันพรุ่งนี้ โดยเป็นการประชุมของผู้นำชาติสมาชิกนาโตจำนวน 30 ประเทศ รวมถึงผู้นำของสวีเดน ฟินแลนด์ และสถาบันต่างๆในสหภาพยุโรป (EU)

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2-3 มี.ค. โดยอาจเป็นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินต่อสาธารณะเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 มี.ค.

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันที่ 2 มี.ค. และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 3 มี.ค. โดยการแถลงทั้งสองวันจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ