บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ 2.10% ทำนิวไฮกว่า 2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 14, 2022 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 2.10% แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2562 ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนในวันนี้ รวมทั้งการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 มี.ค.

ณ เวลา 22.50 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.105% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.457%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นักลงทุนคาดหวังว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนจะประสบความคืบหน้าในวันนี้

อย่างไรก็ดี นายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า การเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ระหว่างยูเครนและรัสเซียเป็นไปด้วยความยากลำบาก

"ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงจุดยืน แต่การเจรจาเป็นไปอย่างยากลำบาก อันเนื่องจากระบอบการเมืองที่แตกต่างกัน โดยยูเครนเป็นประเทศที่สังคมมีอิสระและตัดสินกันด้วยเสียงส่วนใหญ่ แต่รัสเซียเป็นสังคมที่มีการกดขี่ข่มเหงอย่างที่สุด" นายโปโดลยักระบุในทวิตเตอร์

ก่อนหน้านี้ นายโปโดลยักระบุว่าการเจรจาสันติภาพในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการเรียกร้องให้รัสเซียทำการหยุดยิง และถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากยูเครน

การเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ในวันนี้เป็นการเจรจาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หลังจากที่การเจรจาทั้ง 3 รอบแบบพบหน้ากันก่อนหน้านี้ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในปีนี้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนนี้ ซึ่งไม่รุนแรงเหมือนกับที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าจะปรับขึ้น 0.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ