ตลาดบอนด์เกิด inverted yield curve ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 27, 2023 22:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นดีดตัวเหนือพันธบัตรระยะยาว ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 6 เดือน ดีดตัวเหนือระดับ 5% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับตัวขึ้นเหนือ 4% และอยู่สูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีและ 30 ปี

ณ เวลา 22.45 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 6 เดือนอยู่ที่ระดับ 5.049% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 4.058% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 3.509% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 3.753%

ที่ผ่านมา ภาวะ inverted yield curve มักเกิดขึ้นจากการที่นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรระยะสั้น และเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในระยะสั้น โดยนักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายคริส วัตลิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Longview Economics ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ระบุก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจบ่งชี้ว่าสหรัฐใกล้ที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย และนักลงทุนจะต้องเตรียมรับมือผลกระทบจากการดิ่งลงของตลาดหุ้น

นายวัตลิงเปิดเผยว่า โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจถดถอยจะเกิดขึ้น หลังตลาดพันธบัตรเกิดภาวะ inverted yield curve ราว 1 ปี โดยตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ครั้งแรกในเดือนมี.ค.2565 และเกิดขึ้นอีกหลายครั้งในหลายเดือนต่อมา

"ทุกครั้งที่คุณเห็น inverted yield curve ก็จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐตามมา ผมคิดว่ามันจะมาแน่ อยู่ที่ว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น" นายวัตลิงกล่าว

นอกจากนี้ นายวัตลิงระบุเตือนว่า ตลาดหุ้นจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"เมื่อเกิดเศรษฐกิจถดถอย กำไรของบริษัทจดทะเบียนก็จะถูกกระทบ ซึ่งผมคิดว่าตัวเลขคาดการณ์กำไรอยู่สูงเกินไปในขณะนี้ และตลาดหุ้นจะถูกกระทบจากปัจจัยดังกล่าว" นายวัตลิงกล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2566 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเพียง 1.1% ในไตรมาสดังกล่าว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.0%

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการขยายตัวดังกล่าว สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ในแบบจำลองที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยวานนี้ ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.1% ในไตรมาส 1/2566

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 3.2% และ 2.6% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ

เมื่อพิจารณาตลอดทั้งปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.1% หลังจากพุ่งแตะระดับ 5.9% ในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ