บอนด์ยีลด์ร่วง นักลงทุนประเมินทิศทางดอกเบี้ยเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 28, 2023 23:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ย หลังการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้

ณ เวลา 23.11 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 3.727% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 3.821%

นักลงทุนเทน้ำหนักมากกว่า 80% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนก.ค. หลังจากที่นายพาวเวลส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นายพาวเวลส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.และก.ย.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และสกัดความร้อนแรงในตลาดแรงงาน

อย่างไรก็ดี FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งในปีนี้

นักลงทุนให้น้ำหนัก 84.3% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. และให้น้ำหนักเพียง 15.7% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25%

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนก.ย., พ.ย. และธ.ค.

นายพาวเวลเข้าร่วมการเสวนาว่าด้วยนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ซึ่งธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดขึ้นที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกส ในวันนี้

"ถ้าคุณดูข้อมูลในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา คุณจะพบการขยายตัวที่แข็งแกร่งกว่าคาด ตลาดแรงงานที่ตึงตัวกว่าคาด และเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด สิ่งนี้บอกเราว่า แม้นโยบายที่เราใช้มีความเข้มงวด แต่ก็อาจจะยังเข้มงวดไม่เพียงพอ และยังใช้เวลานานไม่เพียงพอ"

"เราเชื่อว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหลายครั้ง โดยมีสาเหตุจากตลาดแรงงานที่มีความแข็งแกร่งอย่างมาก" นายพาวเวลกล่าว

ต่อคำถามที่ว่า ต่อจากนี้ เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งเว้นครั้ง หลังจากที่ได้พักการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้หรือไม่ นายพาวเวลกล่าวว่า "สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ แต่ผมไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งติดต่อกัน"

นอกจากนี้ นายพาวเวลระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้

ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์ที่แล้ว นายพาวเวลกล่าวย้ำว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง สู่ระดับ 5.50-5.75% ภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ