บอนด์ยีลด์ดีดตัว จับตาแนวโน้มเศรษฐกิจ, สงครามอิสราเอล-ฮามาส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 16, 2023 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์จากการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ณ เวลา 19.14 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.702% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.864%

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

"เรากำลังจับตาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากความขัดแย้งดังกล่าว แต่ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าเหตุการณ์นี้จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ โดยจะขึ้นอยู่กับว่าความขัดแย้งจะลุกลามออกนอกอิสราเอลและกาซาหรือไม่ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เราต้องการหลีกเลี่ยง" นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ นางเยลเลนยืนยันว่าสหรัฐสามารถให้การสนับสนุนด้านการทหารต่ออิสราเอล และสหรัฐยังคงมีความสามารถในการสนับสนุนยูเครน และจะต้องให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อไปในการสู้รบกับรัสเซีย

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะกับบรรดาผู้นำชาติอาหรับเพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส และความพยายามเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในฉนวนกาซา

นายบลิงเกนมีกำหนดเดินทางไปยังอิสราเอลอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนครั้งที่ 2 นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

นอกจากนี้ มีรายงานว่าสหรัฐกำลังเจรจาอย่างลับๆ กับอิหร่าน และเตือนอิหร่านว่าอย่าเข้าแทรกแซงสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งจะทำให้ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ