BOJ เล็งยกเลิกควบคุมบอนด์ยีลด์ หันโฟกัสจำนวนการซื้อ JGB แทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 9, 2024 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวจิจิ เพรสรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำลังพิจารณาการยกเลิกมาตรการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control - YCC) และจะแจ้งแผนการล่วงหน้าเกี่ยวกับจำนวนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น (JGB) แทนการใช้มาตรการ YCC

จิจิระบุว่า BOJ จะยุติมาตรการกำหนดผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีให้อยู่ที่ประมาณ 0% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับนโยบายการเงินให้เป็นปกติ โดย BOJ จะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวและยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างเร็วที่สุดในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปที่จะเสร็จสิ้นในวันที่ 19 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 ในเดือนนี้ เนื่องจากค่าแรงที่สูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัวจะสนับสนุนการดำเนินนโยบายดังกล่าว

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การคาดการณ์ที่ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้นั้น ถ่วงราคาพันธบัตรลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้น 0.02% สู่ระดับ 0.73% ในสัปดาห์นี้ และเงินเยนแข็งค่าขึ้น 2.1% สู่ระดับ 147.06 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ