อินเดียจ่อดูดเงินทุนได้หลายพันล้านดอลล์หลังเจพีมอร์แกนรวมบอนด์ในดัชนี เริ่มวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียจะดึงดูดเงินทุนได้หลายพันล้านดอลลาร์ เมื่อเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค รวมพันธบัตรรัฐบาลของอินเดียในดัชนีตลาดเกิดใหม่ในวันนี้ (28 มิ.ย.) ซึ่งจะเป็นการเปิดตลาดมูลค่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับนักลงทุนจำนวนมากขึ้น

กองทุนทั่วโลกได้ทุ่มเงินทุนไปแล้วเกือบ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในพันธบัตรที่จะเข้ารวมในดัชนีดังกล่าวนับตั้งแต่เจพีมอร์แกนประกาศเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยเจพีมอร์แกนคาดว่าจะมีเงินลงทุนไหลเข้าอีก 2-2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 10 เดือนข้างหน้า ซึ่งนักลงทุนต่างชาติจะเพิ่มการถือครองพันธบัตรอินเดียเป็น 4.4% จาก 2.5% ในปัจจุบัน

ข้อมูลจากบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า ตราสารหนี้ของอินเดียกลายเป็นที่ชื่นชอบในหมู่นักลงทุนในตลาดเกิดใหม่ เนื่องจากอินเดียมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและมีค่าเงินที่มีเสถียรภาพ โดยเงินทุนต่างชาติไหลเข้าสู่พันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้เอกชนของอินเดียต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งเคยเกิดขึ้นครั้งหลังสุดเมื่อ 11 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลอินเดียเป็นตราสารหนี้ของเอเชียที่ปรับตัวได้ดีที่สุดในปีนี้ โดยให้ผลตอบแทนถึง 5.3% เทียบกับพันธบัตรสกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียที่ให้ผลตอบแทน 1.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ