"บัฟเฟตต์" ถือบอนด์ระยะสั้นของสหรัฐแซงหน้าเฟด ส่อเค้ามีมุมมองเชิงลบต่อตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2024 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ถือครองพันธบัตรระยะสั้นของรัฐบาลสหรัฐในสัดส่วนที่สูงกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แล้วในขณะนี้

เบิร์กเชียร์ระบุในรายงานผลประกอบการที่มีการเปิดเผยล่าสุดว่า ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 บริษัทถือครองพันธบัตรระยะสั้นของรัฐบาลสหรัฐคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 2.346 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 81% จากระดับ 1.30 แสนล้านดอลลาร์ที่บริษัทถือครอง ณ สิ้นปี 2566

ตัวเลขการถือครองพันธบัตรของเบิร์กเชียร์อยู่ในระดับสูงกว่าเฟด โดยรายงานระบุว่า นับจนถึงสัปดาห์ที่แล้ว เฟดถือครองพันธบัตรระยะสั้นของรัฐบาลสหรัฐคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1.953 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การที่นายบัฟเฟตต์ชื่นชอบการถือครองพันธบัตรสหรัฐนั้น สะท้อนให้เห็นว่าเขาไม่สามารถมองหาการลงทุนใดที่คุ้มค่าและให้ผลตอบแทนที่ปลอดความเสี่ยงมากกว่า 5% ต่อปีที่ได้จากพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนบางส่วนกังวลว่า นายบัฟเฟตต์อาจมีมุมมองในด้านลบต่อตลาดหุ้นสหรัฐ

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 1 เดือนอยู่ที่ระดับ 5.33%, อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 เดือนอยู่ที่ 5.22% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 6 เดือนอยู่ที่ 4.95%

อัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรเหล่านี้จะสร้างรายได้ที่ปลอดความเสี่ยงให้กับเบิร์กเชียร์ประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี หรือประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ต่อไตรมาส

ในการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นายบัฟเฟตต์กล่าวว่าพันธบัตรรัฐบาลถือเป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัยมากที่สุด

ในไตรมาส 2/2567 นั้น เบิร์กเชียร์ไม่เพียงแต่เปิดเผยการถือครองพันธบัตรเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังระบุว่าบริษัทได้ลดการถือครองหุ้นของบริษัทแอปเปิ้ลลงประมาณ 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ