บอนด์ยีลด์สหรัฐฯ พุ่งต่อ แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 23, 2024 23:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) หลายรายต่างเรียกร้องให้ใช้ความระมัดระวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.255% ในวันนี้ จากระดับ 4.204% ในวันอังคาร ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 4.064% จาก 4.037% วานนี้

นักลงทุนกำลังถกเถียงกันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใดหรือเร็วเพียงใดในช่วงหนึ่งปีข้างหน้า ซึ่งแนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยจะลดลงจากระดับสูงได้ฉุดราคาพันธบัตรลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และจึงส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนจะสวนทางกับราคาของพันธบัตรเสมอ

เจ้าหน้าที่เฟด มิเชลล์ โบว์แมน และโทมัส บาร์กิน มีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงต่อไปของวันนี้ ซึ่งนักลงทุนจับตาเพื่อหาสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับทิศทางนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งรวมถึงแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก ลอรี โลแกน ประธานเฟดดัลลัส นีล แคชแครี ประธานเฟดมินนีแอโพลิส และเจฟฟรีย์ ชมิด ประธานเฟดแคนซัสซิตี ต่างกล่าวสนับสนุนให้เฟดดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง และปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ตลาดคาดการณ์ว่า มีโอกาส 89.6% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ย. และมีโอกาส 10.4% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ