S&P ปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือไอร์แลนด์ ระบุเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2013 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์ โดยให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจของไอร์แลนด์กำลังฟื้นตัวขึ้น และยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลอาจลดลงเร็วกว่าที่ได้มีการวางแผนไว้

S&P ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์ที่ BBB+ และปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเป็นบวกจากเดิมมีเสถียรภาพ ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสหนึ่งในสามที่ S&P จะปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์ในช่วง 2 ปีหน้านี้

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชื่อดังระบุในแถลงการณ์ว่า สัดส่วนหนี้ของรัฐบาลไอร์แลนด์ต่อจีดีพีมีแนวโน้มลดลงเร็วกว่าที่ S&P ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และระบุว่าเศรษฐกิจของไอร์แลนด์อยู่ในระหว่างการฟื้นตัว

S&P คาดว่า ภาระหนี้ของรัฐบาลไอร์แลนด์จะแตะระดับสูงสุดที่ 122% ของจีดีพีปีนี้ และจะลดลงเหลือ 112% ภายในปี 2559 โดยระบุว่าเหตุผลหนึ่งเป็นเพราะบรรดาพรรคการเมืองขนาดใหญ่ของประเทศมีฉันทามติที่จะคงนโยบายต่างๆ เพื่อปรับลดหนี้ และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม S&P เตือนว่า การเข้าถึงแหล่งเงินทุนนอกประเทศของภาคเอกชนไอร์แลนด์ยังเปราะบาง และภาคธนาคารมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในระดับที่สูงขึ้นเรื่อยๆ


แท็ก ไอร์แลนด์   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ