“มูดีส์" ปรับเพิ่มแนวโน้มเครดิตสหรัฐสู่ “มีเสถียรภาพ" ขณะยืนยันเครดิตที่ AAA

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2013 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจาก “เชิงลบ" มาอยู่ที่ “มีเสถียรภาพ" พร้อมยืนยันอันดับเครดิตของรัฐบาลสหรัฐที่ AAA

มูดีส์ปรับเพิ่มแนวโน้มดังกล่าวหลังจากประเมินว่าแนวโน้มหนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐมีความคืบหน้าสอดคล้องตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้เมื่อเดือนส.ค.2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มูดีส์ให้แนวโน้ม “เชิงลบ" แก่สหรัฐ

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลงบประมาณสหรัฐได้ลดลง และคาดว่าจะยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า แม้ว่าขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐได้ชะลอลงในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีความคืบหน้ามากกว่าหลายประเทศที่มีอันดับเครดิตที่ AAA และมีความยืดหยุ่นต่อการปรับลดรายจ่ายขนานใหญ่ของรัฐบาล ดังนั้น สัดส่วนหนี้สินต่อจีดีพีของรัฐบาลสหรัฐจนถึงปี 2561 จะมีการลดลงมากกว่าที่มูดีส์ได้ประเมินไว้เมื่อตอนที่ให้แนวโน้มเชิงลบแก่สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม มูดีส์เตือนว่า แม้แนวโน้มการคลังเป็นไปในเชิงบวกมากขึ้นในช่วงหลายปีข้างหน้า แต่หากไม่มีความพยายามเสริมความแข็งแกร่งทางการคลังต่อไป ก็คาดว่ายอดขาดดุลของรัฐบาลจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งในระยะยาว ซึ่งภาวการณ์ดังกล่าวอาจจะสร้างแรงกดดันต่ออันดับเครดิตอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ