(เพิ่มเติม) มูดีส์ชี้เครดิตปท.อุตสาหกรรม-กำลังพัฒนาถูกกระทบในวงจำกัด หากสหรัฐชะลอ QE

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เผยประเทศอุตสาหกรรมและประเทศกำลังพัฒนาคงจะต้องเผชิญกับภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจที่ไม่แตกต่างกัน หากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือโดยรวมนั้นมีแนวโน้มจะอยู่ในวงจำกัดและเป็นไปในระยะชั่วคราว หากสหรัฐชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ขณะที่ความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ภาคเอกชนในประเทศดังกล่าว เช่น ธนาคารที่มีความเสี่ยงสูงหรือผู้กู้ยืมในภาคเอกชน มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบมากกว่า

ในรายงานที่ชื่อ "US Fed Tapering: Effects Likely to be Relatively Limited and Temporary" ได้ประเมินผลกระทบจากการคุมเข้มทางการเงินในสหรัฐที่มีต่ออัตราการขยายตัว, บัญชีเดินสะพัดและงบดุลของรัฐบาล

บทวิเคราะห์นี้ชี้ว่า ประเทศกำลังพัฒนามีกระแสเงินทุนไหลเข้าก่อนหน้าที่จะมีการคุมเข้มด้านการเงินนั้น จะเป็นกลุ่มที่เปราะบางที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงของกระแสเงินทุนหมุนเวียน ส่วนประเทศที่ขาดดุลจำนวนมหาศาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนานั้น จะต้องเผชิญกับผลกระทบด้านลบมากขึ้น ส่วนผลกระทบต่อบัญชีเดินสะพัดนั้น ขึ้นอยู่กับกลไกด้านอัตราแลกเปลี่ยนและการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐ อย่างไรก็ดี ศักยภาพด้านการแข่งขันที่ดีขึ้นในระยะกลางที่เป็นผลมาจากการอ่อนค่าลงของสกุลเงินและความต้องการสินค้าส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้นนั้น จะช่วยบรรเทาผลกระทบด้านลบจากการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ