ก.คลังสหรัฐชี้ “ฟิทช์" ขู่หั่นเครดิตสหรัฐตอกย้ำความเร่งด่วนในการเพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 16, 2013 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่าคำเตือนของฟิทช์เกี่ยวกับอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ AAA นั้น เป็นการย้ำเตือนต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติถึงความเร่งด่วนในการบรรลุข้อตกลงเพดานหนี้

ฟิทช์ เรทติ้งส์เตือนว่าจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงจากระดับ AAA โดยระบุถึงความขัดแย้งทางการเมืองในประเด็นการปรับเพิ่มเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลกลาง

“การประกาศดังกล่าวสะท้อนถึงความเร่งด่วน ซึ่งสภาคองเกรสควรดำเนินการเพื่อขจัดความเสี่ยงเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ที่ครอบงำเศรษฐกิจ" โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าว

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า แม้ฟิทช์เชื่อว่าจะมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในเร็วๆนี้ แต่ความขัดแย้งทางการเมืองและความยืดหยุ่นด้านการระดมทุนที่ลดลง อาจเพิ่มความเสี่ยงเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ

ฟิทช์ระบุเพิ่มเติมว่า การที่รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถชำระหนี้ดอกเบี้ย และ/หรือ เงินต้นสำหรับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้ตรงตามกำหนดนั้น จะส่งผลให้ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ “ผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด" (restricted default) จนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะได้รับการแก้ไข

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการพิเศษจะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งจะทำให้รัฐบาลเหลือเงินสดสำรองอยู่เพียง 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ