“มูดีส์" เผยแนวโน้มระบบการธนาคารของไทยยังคงมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 24, 2013 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่าแนวโน้มของระบบการธนาคารของไทยยังคงมีเสถียรภาพ เหมือนดังที่เคยเป็นมานับแต่ปี 2553

นายไซมอน เฉิน ผู้ช่วยรองประธานและนักวิเคราะห์ของมูดีส์กล่าวว่า ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ชะลอลงปานกลาง ธนาคารของไทยยังคงมีสถานภาพที่ดีในการรับมือกับความท้าทายด้านคุณภาพสินเชื่อที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากธนาคารไทยมีระดับเงินทุนที่แข็งแกร่งและมีการกันสำรองที่ครอบคลุมเพิ่มขึ้น

“เราคาดว่าเงินกู้จะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงมากขึ้น หลังจากช่วง 4 ปีที่เงินกู้ขยายตัวแซงหน้าเงินฝาก โดยอัตราการขยายตัวของเงินกู้ที่ชะลอลงดังกล่าวจะสกัดหรือบางทีอาจจะพลิกฟื้นภาวะการปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมาของสัดส่วนเงินกู้ต่อเงินฝากของธนาคารดังกล่าว"

แนวโน้มระบบการธนาคารจะเป็นการประเมินล่วงหน้าเกี่ยวกับภาคธนาคารต่อปัจจัยผลักดันด้านเครดิตโดยรวม 5 ประเภท ซึ่งได้แก่ บรรยากาศการดำเนินงาน, คุณภาพสินทรัพย์และเงินทุน, การระดมทุนและสภาพคล่อง, ศักยภาพในการทำกำไรและประสิทธิภาพ รวมทั้งการสนับสนุนเชิงระบบ โดยมูดีส์ประเมินปัจจัยแต่ละประเภทของระบบธนาคารไทยว่ามีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตาม มูดีส์เตือนว่าธนาคารไทยจะเผชิญความเสี่ยงจาก หนี้สินภาคครัวเรือน ซึ่งพุ่งขึ้นแตะ 79% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ณ เดือนมิ.ย. จาก 64% ในไตรมาส 1 ปี 2554 และราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งขึ้น


แท็ก มูดีส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ