ฟิทช์ชี้มาตรการปฏิรูปใหม่ของจีนอาจนำความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกมาสู่รัฐบาลท้องถิ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2013 22:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า มาตรการปฏิรูปต่างๆที่จีนได้ประกาศใช้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอาจช่วยเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินงานของรัฐบาลระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค (LRG) ของประเทศ ชี้หากนำมาปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาตรการเหล่านี้จะเพิ่มความโปร่งใสทางการคลัง และทำให้การบริหารจัดการงบประมาณโดยรวมได้ผลดีที่สุด

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้นำจีนได้ออกมติว่าด้วยการปฏิรูปเชิงลึกอย่างครอบคลุม ซึ่งได้รับการอนุมัติรับรองในวันปิดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 18 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 4 วัน และสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา

ฟิทช์ระบุว่า มีสาเหตุอยู่ 2 ประการที่จะทำให้รัฐบาลระดับท้องถิ่นและภูมิภาคของจีนบรรลุเป้าหมายการพัฒนาในระยะกลาง ประการแรกคือ การปฏิรูปเหล่านี้มีเป้าหมายอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงแรงจูงใจการดำเนินงานของรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มระดับความโปร่งใสของการดำเนินงานโดยรวม

ประการที่สองคือ การบริหารจัดการงบประมาณโดยรวมที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นทีละน้อย เช่น ความซับซ้อนและการเปิดเผยดุลบัญชีของ LRG, การเปลี่ยนไปใช้ระบบการบัญชีแบบเกณฑ์คงค้าง และการจัดตั้งระบบเฝ้าระวังหนี้และเตือนความเสี่ยง

สิ่งนี้จะช่วยลดการพึ่งพาการขายที่ดินและกิจกรรมทางการเงินในรูปแบบอื่นๆที่ไม่มีความยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ยังชี้ด้วยว่า ความท้าทายหลักสำหรับการปฏิรูปของจีนคือกลุ่มผลประโยชน์ที่มีอิทธิพลในระดับท้องถิ่น พร้อมทั้งระบุว่า การนำมาตรการปฏิรูปต่างๆไปปฏิบัติจนบรรลุผลสำเร็จยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการปรับเพิ่มเครดิต

ด้านมูดีส์ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศอีกรายหนึ่ง ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า แถลงการณ์ด้านโยบายที่จีนได้เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นปัจจัยบวกต่อความน่าเชื่อถือของจีน รัฐบาลท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และสาธารณูปโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ